Chuyến đi đặc biệt của Bắc Triều Tiên (Phần 2)

2020-07-06 / Comments0 / 1 / Tư liệu
Facebook It
Tweet It
Pinterest It
Google Plus It

Một đường phố ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: Tuổi trẻ / Stephen Codrington.

Ở Hàn Quốc, dường như mọi khách du lịch đều phải có ít nhất hai hướng dẫn viên. Về lý thuyết, chúng tôi không được phép nói chuyện với mọi người

Chúng tôi băng qua vùng ngoại ô của Bình Nhưỡng và đứng trên đường phố với khẩu hiệu của Chủ tịch Kim Nhật Thành Và chân dung. Từ sân bay đến trung tâm thành phố, xe buýt mất khoảng 40 phút. Cảnh tượng trở nên xúc động. Đại lộ mở rộng, nhưng không có trung tâm mua sắm, nhà hàng, thiếu màu sắc hoặc bất kỳ lựa chọn thay thế nào khác. Lúc đầu, chúng tôi lái xe dọc theo những con đường cằn cỗi và đôi khi nhìn thấy những chiếc xe Mercedes-Benz cũ hoặc mới hơn của Nhật Bản.

Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của tôi là số người trên đường. Đi bộ dường như rất phổ biến ở Bắc Triều Tiên. Sự khác biệt là mọi người thường di chuyển giữa đám đông: công nhân nhà máy cùng nhau về nhà và trẻ em đi học. Người dân Hàn Quốc dường như đồng nhất hơn người châu Âu hoặc Trung Quốc. Các em theo sát đường này. Mỗi nhóm công nhân dường như di chuyển một mình.

Ấn tượng tiếp theo là số lượng binh sĩ. Số người mặc đồng phục quân đội khi tôi mới đến Trung Quốc đã để lại ấn tượng sâu sắc với tôi, nhưng tôi vẫn không thể so sánh với những gì tôi thấy ở đây. Kim Jong Il tự hào nói rằng quân đội Bắc Triều Tiên có hơn 1 triệu binh sĩ (và đất nước này có 22 triệu người).

Tiếng Hàn rất mỏng. Vài năm sau, khi tôi trở lại Bình Nhưỡng, tôi thấy rằng những ấn tượng này không thay đổi nhiều.

Nhiều công nhân đã thu thập một số điểm dừng xe buýt. Có ít phương tiện trên đường và ít xe đạp. Một thành viên trong nhóm của tôi nói rằng anh ấy đã rất ngạc nhiên bởi số lượng xe nhỏ chạy trên đường. Ông Jin trả lời rằng đây là một chính sách ô nhiễm đô thị.

Ngay sau đó, chúng tôi đến khách sạn 47 tầng ấn tượng. Trên cùng là một nhà hàng với tầm nhìn toàn cảnh thành phố.

Thức dậy vào sáng sớm và kéo bánh xe, tôi cảm thấy thoải mái vì thời tiết rõ ràng. Phòng của tôi nhìn ra sông và mở rộng về phía sân vận động 1/5 và Tháp Juche (khu tự trị).

Chúng tôi bỏ qua các tòa nhà chính của thành phố. Có nhiều khẩu hiệu cổ vũ ở nhiều nơi, hầu hết trong số đó đại diện cho những người lính hành động và những người lao động hào hứng, tất cả đều xuất hiện dưới nụ cười ân cần của Chủ tịch Nim Nhật Thanh.

Ga tàu điện ngầm của Bắc Triều Tiên. Ảnh: Tuổi trẻ / Stephen Codrington.

Chúng tôi vào một ga tàu điện ngầm. Tôi không biết chiều sâu của nhà máy Bắc Triều Tiên, nhưng nó chắc chắn khác với Châu Âu và Trung Quốc. Toàn bộ hành trình thường mất vài phút. Xuống xe tại nhà ga có vẻ tối hơn, có lẽ vì lý do tiết kiệm năng lượng. Tượng đài là một truyền thống của Liên Xô. Tàu rất cũ và hơi tối. Bên trong mỗi chiếc xe tải, có chân dung của các nhà lãnh đạo Kim Il Sung và Kim Jong Il.

— Trên thang cuốn, tôi nhân cơ hội tách ra khỏi hai người dẫn đường, cố gắng trông tươi tắn. Mỉm cười với những người tôi gặp, nhưng họ không nhìn tôi.

(Theo Tuổi Trẻ)

Leave your comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *